วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่ 7

วิธีการจัดชั้นเรียนแบบมืออาชีพ
         ครูมีออาชีพ คือ ครูที่มีความรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอนมีความสามารถจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบมีประสิทธิภาพ รวมถึงต้องพัฒนาทักษะวิชาชีพของตนเองอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง  
        การจัดการชั้นเรียน  คือ  การจัดสภาพของห้องเรียน  รวมไปถึงการจัดตกแต่งห้องเรียนให้บรรยากาศน่าเรียน  เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน
        ก่อนที่จะจัดชั้นเรียนเราต้องเข้าใจก่อนว่าจะจัดตกแต่งทางวัตถุหรือกายภาพให้มีบรรยากาศที่น่าเรียนและเหมาะสมกับผู้เรียนในแต่ละวัย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แก่ผู้เรียน  การจัดชั้นเรียนให้มีคุณภาพนั้นจะต้องมีกระบวนการที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเรียนแก่ผู้เรียนให้เกิดความสนใจ และตั้งใจเรียนมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถสร้างความกระตือรือร้นให้ผู้เรียนสนใจในสิ่งที่เขาได้เรียนอยู่  จากนั้นก็จัดชั้นเรียนให้เหมาะสมกับความต้องการและพฤติกรรมของผู้เรียน รวมทั้งต้องกำหนดกฎระเบียบวิธีการต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนอยู่ร่วมกันอย่างเอื้ออาทรและเป็นการปลูกฝังลักษณะนิสัยให้กับผู้เรียนเพื่อการเป็นพลเมืองที่ดีในสังคมและอนาคตข้างหน้า
           ดังนั้นการจัดชั้นเรียนถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง  โดยการจัดชั้นเรียนให้สอดคล้องกับการเรียนการสอนเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศในการเรียนที่น่าสนใจ ความต้องการของผู้เรียนและมีแรงจูงใจให้นักเรียนไม่เบื่อหน่าย มีความสุข มีกิจกรรมต่างๆเพื่อให้เกิดความสนุกสนาน  รวมถึงการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมของนักเรียน  เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์และบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น